Thursday, May 10, 2012

สมุนไพรแก้เบื่ออาหาร

สมุนไพรใช้เป็นยา
บำบัดโรคภัยไข้เจ็บพื้นฐานด้วยสมุนไพร
สมุนไพรใช้เป็นยากิน


สมุนไพรแก้เบื่ออาหาร

1. มะแว้งต้น มะแว้งเครือ
ส่วนที่ใช้ :  ผลโตเต็มที่
ปริมาณ :  20 ผล
วิธีใช้ : ถ้าจะกินมะแว้งต้นให้ใช้ผลที่โตเต็มที่และสุกแล้ว หากจะใช้มะแว้งเครือให้ใช้ผลโตเต็มที่แต่ยังไม่สุกดีนัก นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมากินสดๆ เช่น จิ้มน้ำพริกต่างๆกินได้ทุกวันวันละ 1 ครั้ง

2. ขิง
ส่วนที่ใช้ : เหง้าสด
ปริมาณ :  1 เหง้า
วิธีใช้ : นำเอาเหง้าของขิงมาต้มกับน้ำสะอาด แล้วใช้ดื่มหรือจิบกินวันละ 2 เวลา เช้า-เย็น หรืออาจนำขิงตากแห้งมาบดเป็นผง แล้วชงกับน้ำต้มสุก ดื่มได้เช่นเดียวกับน้ำชา (หรืออาจจะนำขิงสดมาหั่นซอยเป็นเส้นๆ ปรุงกับอาหารจานผัดต่างๆ กินได้ทุกวัน

3.สะเดา
ส่วนที่ใช้ : ยอด ดอก เปลือก
ปริมาณ :   2 กำมือ
วิธีใช้ : นำเอายอดอ่อนของสะเดาหรือช่อดอกมาล้างให้สะอาดแล้วลวกน้ำร้อน นำมาจิ้มกับน้ำพริกหรือน้ำปลาหวานต่างๆ กินได้สม่ำเสมอ หากจะใช้เปลือกให้นำเปลือกมาต้มกับน้ำสะอาดประมาณ 3 แก้ว ใช้ดื่มหรือจิบครั้งละ 1/2 แก้วได้ทุกวัน

4. มะระ
ส่วนที่ใช้ : ผล
ปริมาณ :  2-3 ผล
วิธีใช้ : นำผลมะระมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นใช้จิ้มกับน้ำพริกต่างๆหรือนำไปต้มเป็นน้ำซุป น้ำแกงกินได้ทุกวัน

5. เจตมูลเพลิงแดง
ส่วนที่ใช้ : ราก
ปริมาณ :  1 ฝ่ามือ
วิธีใช้ : นำรากมาบุบให้แหลกผสมกับขิง ดีปลี หรือสมอพิเภก จากนั้นบดเป็นผงละเอียด ใช้ชงกับน้ำต้มสุก กินครั้งละ 1 หรือ 2 ช้อนโต๊ะ (สมุนไพรสูตรนี้สตรีที่กำลังมีครรภ์กินมิได้เป็นอันขาด)

6. ขึ้นฉ่าย
ส่วนที่ใช้ : ต้นสด
ปริมาณ :  2 กำมือ
วิธีใช้ : นำต้นขึ้นฉ่ายสดมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆใช้กินสด แกล้มกับอาหารต่างๆ หรือนำมาผัดเร็วๆ ในกระทะที่ร้อนจัดและใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

7. ฟ้าทะลายโจร
ส่วนที่ใช้ : ใช้ได้ทั้งต้นแห้งและต้นสด
ปริมาณ : ต้นสดใช้ได้ 10-15 กรัม หากต้นแห้งใช้ 5 กรัม
วิธีใช้ : นำเอาต้นสดหรือต้นแห้งมาต้มกับน้ำสะอาดประมาณ 4 แก้ว แล้วใช้ดื่มหรือจิบ กินบำรุงกำลังได้ วันละ 3 เวลา เช้า-กลางวัน-เย็น

8. กระดอม
ส่วนที่ใช้ :  ผลแก่ (แต่ไม่สุก)
ปริมาณ : 10 ผล
วิธีใช้ : นำเอาผลแก่ของกระดอม จะใช้ผลสดหรือผลตากแห้งก็ได้ แต่อย่าลืมแคะเมล็ดออกให้หมดเสียก่อน นำมาล้างน้ำให้สะอาด ใช้ต้มกับน้ำผสมเกลือดื่มหรือจิบ กินทุกวันก็ได้ หรือจะนำผลกระดอมมาปรุงเป็นแกงคั่วหรือแกงอื่นก็ได้เช่นกัน

9. บอระเพ็ด
ส่วนที่ใช้ : เถาแห้งหรือเถาสด
ปริมาณ : 1/2 ฝ่ามือ
วิธีใช้ : นำเอาเถาสดหรือเถาแห้งของบอระเพ็ด มาล้างน้ำให้สะอาด ฝนคั้นเอาแต่น้ำ แล้วผสมน้ำต้มสุกหรือนำเอาเถาแห้งไปต้มกับน้ำสะอาด ใช้ดื่มหรือจิบได้ครั้งละ 1-2 ครั้ง ช้อนโต๊ะเท่านั้นในแต่ละวัน

10. เจตพังคี
ส่วนที่ใช้ : ราก 
ปริมาณ : 2 องคุลี ( 1 ฝ่ามือ)
วิธีใช้ : นำเอารากของเจตพงคีมาบดให้เป็นผงผสมกับกระเทียม ขิง พริกไทย หรือดีปลี อย่างละ 1 ส่วนเท่าๆ กัน ผสมน้ำผึ้งหรือน้ำตาลทรายแดงเพียงเล็กน้อยปั้นเป็นลูกกลอนขนาดเท่าเมล็ดพุทรากินวันละ 1-2 เม็ด

11. พญาสัตบรรณ
ส่วนที่ใช้ : เปลือก
ปริมาณ : 1/2   ฝ่ามือ
วิธีใช้ : นำเปลือกพญาสัตบรรณมาล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นบดให้เป็นผงละเอียด ชงกับน้ำร้อน ใช้กินได้วันละ 2 ช้อนโต๊ะ

12. ประทัดใหญ่
ส่วนที่ใช้ : เนื้อไม้
ปริมาณ : 5 ชิ้น (1/2 กรัม)
วิธีใช้ : นำเอาเนื้อไม้ประทัดใหญ่มาล้างให้สะอาด แล้วชงกับน้ำร้อนหรือน้ำเดือด 1/2 แก้ว ดื่มหรือจิบวันละ 1 แก้วหรือ 1 ครั้งเท่านั้น

13. กรรณิการ์
ส่วนที่ใช้ : ใบสด
ปริมาณ : 2 กำมือ
วิธีใช้ : นำเอาใบกรรณิการ์สดมาบุบ หรือตำให้ค่อนข้างแหลก แล้วเติมน้ำต้มสุกประมาณ 1-2 แก้ว แล้วคั้นเอาแต่น้ำสมุนไพรกรรณิการ์กินครั้งละ 2-3 ช้อนโต๊ะ

No comments:

Post a Comment